Skip to content
การประเมินประสิทธิผลของการสอนในหลักสูตร
- การประเมินกลยุทธ์การสอน
- ก่อนการสอนมีการประเมินกลยุทธ์การสอนโดยทีมผู้สอนหรือระดับภาควิชาและ/หรือ การปรึกษาหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรหรือวิธีการสอน
- หลังการสอนมีการวิเคราะห์ผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา และการวิเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษา ด้านกระบวนการนำผลการประเมินไปปรับปรุง สามารถทำโดยรวบรวมปัญหา/ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงและกำหนดประธานหลักสูตรและทีมผู้สอนนำไปปรับปรุงและรายงานผลต่อไป
- การประเมินทักษะของอาจารย์ในการใช้แผนกลยุทธ์การสอน
- ประเมินโดยนักศึกษาในแต่ละวิชา
- การสังเกตการณ์ของผู้รับผิดชอบหลักสูตร/ประธานหลักสูตร และ/หรือทีมผู้สอน
การประเมินหลักสูตรในภาพรวม
- การประเมินหลักสูตรในภาพรวมดำเนินการโดยสำรวจข้อมูลจากนักศึกษาปีสุดท้าย บัณฑิตใหม่ ผู้ใช้บัณฑิตและผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก
มีการประเมินผลการดำเนินงานตามตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงานที่ปรากฏในรายละเอียดของหลักสูตร
- การประเมินผลการดำเนินงานตามรายละเอียดหลักสูตร จะประเมินการจัดการเรียนการสอนตามตัวบ่งชี้ผลการดำเนินงาน (Key Performance Indicators) รวมทั้งการผ่านการประเมินการประกันคุณภาพภายใน (IQA)
กระบวนการทบทวนผลการประเมินและการวางแผนปรับปรุงหลักสูตร
- รวบรวมข้อเสนอแนะ/ข้อมูล จากการประเมินจากนักศึกษา ผู้ใช้บัณฑิต ผู้ทรงคุณวุฒิ
- วิเคราะห์ทบทวนข้อมูลข้างต้น โดยผู้รับผิดชอบหลักสูตร / ประธานหลักสูตร
- เสนอการปรับปรุงหลักสูตรและแผนกลยุทธ์